Tìm kiếm

Chữa nghẹt mũi bằng phương pháp thiên nhiên



Nghẹt mũi sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ, nghỉ ngơi cũng như làm giảm hiệu suất làm việc. Ngoài biện pháp dùng thuốc, bạn có thể tự chữa nghẹt mũi bằng phương pháp thiên nhiên...


Xông mũi
Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào một chiếc khăn tay sạch rồi đưa lên mũi và hít thật sâu. Nếu không có tinh dầu bạc hà, có thể mua các ống hít trị nghẹt mũi, Sổ mũi có bán tại các nhà thuốc để thay thế.

Một cách khác là nhỏ vài giọt tinh dầu hạt bưởi vào nửa cốc nước ấm và hít hơi nước bốc lên. Làm 2-3 lần/ ngày đặc biệt là trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc vào buổi sáng.







Hoặc trộn ¼ muỗng cà phê muối với ¼ muỗng cà phê thuốc tiêu mặn (thuốc muối hay baking soda) và khoảng 200ml (1 cốc) nước ấm, nhỏ vài giọt dung dịch vào hai bên mũi để giúp thông mũi.


Bạn cũng có thể chữa nghẹt mũi bằng cách: lấy một nắm hành củ (tốt nhất là hành hoa) hoặc 3-4 củ hành tây, thái nhỏ, đun cùng với dấm hay nước lọc chờ sôi và dùng hơi nước xông mũi. Nếu không có điều kiện để xông có thể đập nát hành củ vắt lấy nước rồi dùng bông thấm nước này nhét vào lỗ mũi.

Ngoài ra, giấm táo cũng có tác dụng điều trị xung huyết mũi. Để xông mũi bằng giấm tạo, bạn đun nóng một ít giấm táo cho bốc hơi rồi đưa lên mũi.

Ấp nóng


Bên cạnh việc xông mũi, bạn cũng có thể chữa nghẹt mũi bằng cách ấp nóng.

Trước khi đi ngủ hãy lấy khăn thấm nước nóng đặt nên hai tai trong vòng 10 phút, mũi sẽ thông và thở bình thường ngay bởi ở tai có mạng lưới thần kinh rất nhỏ có tác dụng điều tiết tuần hoàn máu ở mũi. Khi nhiệt độ cao tác dụng, huyết quản sẽ nở ra.


Cũng có thể dùng khăn thấm nước nóng đặt lên mũi.

Xoa bóp

Nếu bị nghẹt mũi trái hãy nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi, vài ba phút sẽ thấy hiệu quả ngay.


Để bảo vệ mũi, bạn nên làm sạch mũi hàng ngày để bảo vệ mũi bằng cách nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, để một lát rồi hỉ sạch mũi ra ngoài giúp đường thở thông thoáng, dễ chịu.


Minh Minh (tổng hợp)


Tag : Cách chữa sổ mũi , cach chua so mui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét