Tìm kiếm

Xử trí khi bé bị sổ mũi

Trời lạnh thế này em bé rất hay bị sổ mũi, tịt mũi. Đêm nằm bé ngạt không ngủ được quấy khóc đến là thương. Mình có vài kinh nghiệm “điều trị” thế này, xin chia sẻ cùng các mẹ:

- Quan trọng nhất để ngăn chặn tình trạng con bị chảy nước mũi (dễ chuyển sang thành viêm họng, lên đờm) là phải giữ ấm cho con. Trời lạnh thế này nếu bé ra ngoài, các mẹ đừng quên cho con mặc quần áo ấm, đeo khẩu trang, găng tay, đội mũ che tai và quàng khăn kín cổ. Nếu bé ở trong nhà thì nên bật máy sưởi để không khí được ấm hơn (hít khí lạnh cũng là nguyên nhân khiến bé bị viêm mũi). 
- Nếu các mẹ đã cố gắng hết sức để giữ ấm cho bé rồi mà bé vẫn bị sổ mũi (cũng khó tránh lắm vì bé đi ngủ hay đạp chăn mà), thì làm các bước sau: 
1. Hút nước mũi cho bé bằng dụng cụ chuyên dụng. Bước này quan trọng đấy vì giúp lấy đi hết dịch nhầy và “cứt mũi”, cho mũi bé được sạch và thông thoáng. Trước khi hút các mẹ nhỏ vài giọt nước muối sinh lý hoặc xịt nước muối biển (loại trẻ em) cho bé nhé! 
2. Nhỏ thuốc mũi cho bé theo chỉ định của bác sỹ (tuân thủ nghiêm ngặt nhé, vì mình nghe nói bé bị ngạt dùng thuốc khác, bị chảy nhiều nước mũi dùng thuốc khác). 
3. Vì bé so mui hay bị ngạt, mẹ nên cho bé nằm kê cao đầu, cách này để “lưu thông” nước mũi. (Có đêm mình phải tựa gối ôm con ngủ đấy, mỏi rã cả tay, nhưng nhờ thế con thở được tốt hơn, không quấy khóc). 
4. Các mẹ cần tránh để bé hít phải khí lạnh vào lồng ngực. Bác sĩ tai mũi họng Lee D. Eisenberg tại ĐH Columbia (TP New York, Mỹ) khuyên bạn nên che mũi, miệng cho con bằng khăn lụa mỏng. Ở Việt Nam mình thì các mẹ có khẩu trang. Khăn/khẩu trang sẽ làm không khí quanh mũi được ấm lên, tránh tình trạng chảy nước mũi. 
5. Với các bé lớn hơn, bạn hỉ mũi cho bé bằng khăn giấy mềm, sạch rồi vứt ngay vào thùng rác nhé! Bôi thuốc mỡ cho bé để giữ ẩm và chống sưng tấy nếu cửa mũi bị rát vì phải hỉ mũi quá nhiều. 
Mẹ Gab
Tag : Sổ mũi ,so mui

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét