Tìm kiếm

Cảm lạnh và những điều chưa biết


Cảm lạnh và những điều chưa biết  
Sổ mũi, hắt hơi là dấu hiệu dễ nhận biết nhất về cảm lạnh thông thường, nhưng dưới góc nhìn của các chuyên gia, có những điều rất đáng ngạc nhiên liên quan đến hiện tượng dễ mắc nhất trong mùa đông này.


Mất 2 ngày bạn mới đổ bệnh. Nếu rát họng và chảy nước mũi, hãy nghĩ lại 2 ngày trước để xem mình bị lạnh ở đâu. Các chuyên gia nói rằng phải mất khoảng hai ngày để cơn Cảm lạnh  âm nhập vào tế bào và tạo ra các triệu chứng.

Dù Cảm lạnh  thường dễ lẫn với bệnh cúm nhưng có một nguyên tắc cần nhớ là virus gây Cảm lạnh  thường không gây sốt ở người lớn trong khi đột ngột khởi phát sốt và ho thì nên nghĩ tới cúm.

Vũ khí chiến đấu tốt nhất với Cảm lạnh  là giầy thể thao, dễ hiểu hơn là tập thể dục. Qua nghiên cứu, nếu bạn thực sự muốn tránh Cảm lạnh  vào mùa đông, tốt nhất là tập thể dục đều đặn 5 ngày mỗi tuần. Bài tập vừa phải sẽ cải thiện máu lưu thông trong cơ thể, đồng thời đẩy bạch cầu đi khắp nơi lùng sục nhiễm trùng, giúp tăng cường hệ miễn dịch.




Thức khuya cũng góp phần gây hắt hơi, sổ mũi. Nếu ngủ đêm chưa đầy 7 tiếng, bạn có nguy cơ Cảm lạnh  gấp 3 lần người khác, một nhà nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon vừa công bố trong tạp chí Nội khoa của Mỹ.

Điều quan trọng là sử dụng thời gian ngủ một cách thông minh, tức là ngủ hiệu quả, ngủ sâu, không chập chờn. Tốt hơn cả là tắt tivi và đèn trước khi ngủ để đỡ phải phân tâm khi bước vào chu kỳ giấc ngủ của bạn.

Chữa Cảm lạnh  bằng nước cam ít tác dụng. Khi có dấu hiệu Cảm lạnh   điều đầu tiên mà ta hay nghĩ đến là cung cấp vitamin C cho cơ thể để hỗ trợ hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu tổng hợp của Đại học Quốc gia Australia và Đại học Helsinki cho hay, đối với đa số người dân, vitamin C không có tác dụng ngăn chặn hoặc làm giảm các triệu chứng của Cảm lạnh   Tuy nhiên, khi cơ thể khỏe mạnh, nó lại có tác dụng phòng ngừa rất tốt. Có thể bổ sung vitamin C tự nhiên qua thực phẩm như cam, chanh, đu đủ, súp lơ, cà chua, ớt…

Một virus cảm lạnh có thể làm người ta béo lên. Có người tăng 4-5 kg sau một trận cảm lạnh, điều này không phải là ngoại lệ theo nghiên cứu tại bệnh viên nhi Rady ở San Diego đăng trên tạp chí Nhi khoa.

Nếu trẻ bị mắc virus có tên adenovirus 36, một loại virus cảm lạnh thông thường, bệnh nhi còn có vấn đề về tiêu hóa gây tăng cân quá mức. Dù không phải tất cả virus cảm lạnh gây ra điều này nhưng đây là một cảnh báo để mọi người nên ý thức hơn trong việc giữ sức khỏe vào mùa này.

Đồ uống nóng làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Đúng vậy, trà nóng, cháo nóng khiến người bệnh cảm thấy khỏe hơn khi bị cảm lạnh.

Các nhà nghiên cứu của Anh cho rằng, chỉ cần nhấm nháp một loại đồ uống nóng có thể giảm ngay lập tức các triệu chứng cảm lạnh tồi tệ nhất như ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và mệt mỏi. Điều dễ làm khác là một tách trà thảo dược nóng thêm một lát chanh và một thìa mật ong cũng làm giảm đau họng rất tốt.

Mỗi người trong đời trung bình mắc khoảng 200 ca Cảm lạnh   Đó là con số tạm tính của người sống đến tuổi 75. Trong khi trẻ nhỏ trung bình bị Cảm lạnh  từ 4 đến 8 lần mỗi năm thì người già mắc ít hơn do hầu hết người cao tuổi đã được tiếp xúc với đa số các virus gây Cảm lạnh  thông thường.

Tuy nhiên, hiện giờ cũng sinh ra một số virus mới mà người cao tuổi rất dễ tổn thương, thường biểu hiện ở bệnh hô hấp trên.

Cảm lạnh  thực sự khó truyền nhiễm. Chúng ta nghe nói nhiều rằng virus cảm cúm có thể lan truyền bằng cái bắt tay hay cơn ho của người ốm. Thực sự không phải như vậy. Qua các nghiên cứu gần đây của Đại học Cardiff thì việc truyền bệnh từ người sang người “khá khó khăn”.

Thực tế, virus lạnh phải có các điều kiện lý tưởng mới khiến bạn bị lây nhiễm, trong đó có thời gian tiếp xúc kéo dài và gần gũi. Nói cách khác, để tránh lây Cảm lạnh  thì không cần phải đeo khẩu trang phòng ngừa.

Theo ANTĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét